Header Ads Widget

Hướng dẫn kiểm tra và xóa nợ xấu trên CIC

Trong đời sống nói chung và kinh doanh nói riêng việc vay nợ là điều hết sức bình thường. Nếu bạn đang muốn vay ngân hàng hay vay tín dụng nhưng bị các ngân hàng từ chối vì có nợ xấu thì bạn phải xóa nợ xấu thì mới có thể tiếp tục vay được. Vậy bạn đã biết cách xóa nợ xấu trên CIC hay chưa?

1. Cách xóa nợ xấu trên CIC

Hiện nay thì nhu cầu vay tín dụng phải nói tới là rất được quan tâm trong số đó việc vay CIC đây chính là viết tắt của trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam là tổ chức sự nghiệp công lập trực thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện chức năng đăng ký tín dụng quốc gia, thu nhận, xử lý, lưu trữ, phân tích thông tin tín dụng va trung tâm tín dụng này có thể phòng ngừa và hạn chế rủi ro tín dụng cũng như thực hiện chấm điểm, xếp hạng tín dụng pháp nhân và thể nhân trên lãnh thổ Việt Nam phục vụ cho yêu cầu quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước và cung ứng sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.

Khi một khách hàng đăng kí một khoản vay bất kỳ trong các nhóm vay tín chấp, vay thế chấp, mua nhà trả góp… hệ thống tín dụng của ngân hàng đó sẽ cập nhật thông tin của khách hàng lên hệ thống CIC để ngân hàng Nhà nước có thể quản lý. Nhờ có hệ thống CIC, Ngân hàng Nhà nước nói chung và các Ngân hàng đơn vị có thể quản lý các hoạt động nợ của đất nước và đánh giá uy tín tín dụng của mọi khách hàng.

Khách hàng có nhu cầu đăng ký khoản vay, bên ngân hàng sẽ dựa vào CIC để kiểm tra thông tin, đảm bảo lịch sử vay của người đi vay là đảm bảo và không có nợ xấu tồn đọng trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Khi khách hàng vay ở ngân hàng khác nhưng quá hạn hay vi một lí do nào đó dẫn tới nợ xấu cụ thể khoản vay này đã quá hạn trên 90 ngày tính kể từ ngày bắt đầu đến hạn trả. Khi bị nợ xấu khách hàng không thể để vay vốn ngân hàng. Mặt khác, các khoản vay cũng không thể được xóa ngay lập tức mà còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Hay có thể hiểu nợ xấu (còn gọi là nợ khó đòi) là những khoản nợ quá hạn trả lãi/trả gốc trên 90 ngày. Căn cứ vào những thông tin mà các ngân hàng, tổ chức tín dụng cung cấp cho CIC (*) mà sẽ phân loại khách hàng vào các nhóm nợ phù hợp. Nợ xấu được xác định theo 2 yếu tố phổ biến là: nợ đã quá hạn trên 90 ngày, khả năng trả nợ đáng lo ngại (trễ hạn, liên tục trễ hạn,…)

Trường hợp 1: Nợ xấu do khách hàng chậm trả nợ gốc, lãi.

Nếu như muốn biêt khách hàng có tồn tại nợ xấu không thì khách hàng cần kiểm tra thông tin rõ tình trạng nợ xấu trên CIC để biết rõ số tiền đang nợ và nhóm nợ. Tiếp đó, liên hệ với ngân hàng cho vay để tổng hợp toàn bộ khoản gốc, lãi phải thanh toán và nộp tiền thanh toán.

Lưu ý: Khách hàng cần lưu giữ các chứng từ và ghi rõ ngày giờ thanh toán.

Trường hợp 2: Nợ xấu do lỗi của Ngân hàng hoặc lỗi của Trung tâm thông tin tín dụng CIC

Muốn biết khách hàng có tồn tại nợ xấu không khách hàng cần kiểm tra thông tin rõ tình trạng nợ xấu trên CIC để biết rõ số tiền đang nợ và nhóm nợ. Tiếp đó, cần làm công văn gửi Ngân hàng hoặc CIC để khiếu nại xóa nợ xấu trên CIC. Sau khi ngân hàng hoặc CIC phản hồi, khách hàng cần kiểm tra lại CIC để đảm bảo thông tin đã được cập nhật chính xác.

2. Hướng dẫn cách kiểm tra nợ xấu

Nhưu chúng tôi đã trình bày như trên thì tổ chức này có chức năng thu nhận, lưu trữ, phân tích, xử lý, dự báo thông tin tín dụng của cá nhân, tổ chức nhằm phục vụ cho hoạt động của ngân hàng, tổ chức tín dụng.

Để kiểm tra bản thân mình có nợ xấu hay không, bạn làm như sau:

Bước 1: Truy cập website chính thức của CIC tại đây >  Tiến hành đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào mục Đăng ký bên góc phải trên cùng.

Bước 2: Nhập tất cả các thông tin cá nhân của mình để đăng ký tài khoản.

Bước 3: Hoàn tất đăng nhập bằng cách nhập mã OTP đã gửi đến số điện thoại mà bạn dùng để đăng ký.

Bước 4: Bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thng tin. Sau khi thông tin đã được xác nhận, bạn hay truy cập mục Khai thác báo cáo để kiểm tra về nợ xấu của bản thân nhé.

Cách kiểm tra nợ xấu bằng ứng dụng CIC trên điện thoại

Hiện tại ứng dụng đã có thể hoạt động được trên cả hai nền tảng IOS và Android. Hãy tải ứng dụng và thiết lập những thao tác sau để kiểm tra nợ xấu của bản thân.

Bước 1: Tải ứng dụng CIC (Credit Connect) về smartphone của mình

Sau khi tải xong bạn hãy Mở ứng dụng CIC mới vừa tải về điện thoại của bạn lên để tiến hành việc tra cứu nợ xấu.

Bước 2: Nếu bạn đã có tài khoản hãy Đăng nhập, nếu chưa hãy chọn mục Đăng ký để tiến hành đăng ký thông tin tài khoản của mình.

Bước 3: Bạn sẽ phải chờ từ 1 đến 3 ngày để thông tin của mình được CIC xác nhận. Hệ thống sẽ gửi mail cho bạn về việc thông báo xác nhận thông tin.

Sau khi thông tin đã được xác nhận, bạn hãy truy cập mục Khai thác báo cáo để kiểm tra về nợ xấu của bản thân nhé. Trong bản báo cáo bạn hãy lưu ý đến mục Mức độ rủi ro sau đó tiến hành đối chiếu thông tin bên dưới để xem mình có bị dính nợ xấu hay không nhé. Nếu chưa hiểu bạn hãy tham khảo ảnh phía dưới.

3. Hướng dẫn cách xóa nợ xấu ngân hàng

Khi mắc phải nợ xấu ngân hàng thì khách hàng sẽ gặp khó khăn trong việc vay vốn, do vậy mà việc tìm hiểu làm sao để xóa được nợ xấu ngân hàng đang là điều mà nhiều khách hàng quan tâm.

Để có thể xóa nợ xấu ngân hàng thì còn phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố liên quan, tùy thuộc vào khoản vay và khả năng của khách hàng.

Đối với các khoản vay dưới 10 triệu

Với khoản vay dưới 10 triệu thì khách hàng phải tiến hành thanh toán nợ ngay lập tức, bởi theo Khoản 1, Điều 11 Thông tư số 03/2013/TT-NHNN của Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam thì sẽ ngừng cung cấp lịch sử tín dụng cho các khoản vay có dư nợ quá hạn với khoản vay dưới 10 triệu.

Như vậy thì chỉ cần tất toán khoản vay dưới 10 triệu vấn đề về nợ xấu của khách hàng sẽ được giải quyết.

Đối với các khoản vay trên 10 triệu

Còn với khoản vay trên 10 triệu thì khách hàng phải đảm bảo thanh toán khoản nợ cả gốc và lãi suất, khi đã hoàn thành thì thông báo với bên tín dụng để tất toán khoản vay.

CIC sẽ tiến hành cập nhật định kỳ thông tin tín dụng của khách hàng đều đặn mỗi tháng, sau thời gian 12 tháng đã thanh toán hoàn toàn nợ xấu thì khoản vay của khách hàng vẫn được các ngân hàng chấp nhận.

Và nếu khách hàng đảm bảo có lí do khách quan về việc phát sinh nợ xấu, tài chính ổn định thì khách hàng vẫn sẽ chấp nhận khoản vay dù khách hàng có nợ xấu.

Đối với các khoản vay thuộc nợ xấu nhóm 3 trở lên

Còn với khách hàng rơi vào nợ xấu nhóm 3 trở lên thì sẽ không nằm trong diện cho vay của ngân hàng.

Theo quy định sau 5 năm thì nợ xấu sẽ được xóa, khách hàng chỉ cần đợi qua 5 năm thì khoản vay mới có khả năng được xét duyệt.

Có nên sử dụng dịch vụ xóa nợ xấu không?

Đây là vấn đề mà đang nhiều khách hàng thắc mắc khi dính phải nợ xấu và không được xét duyệt khoản vay vốn. Bởi hiện nay nhu cầu vay vốn cũng nhiều và nhiều dịch vụ xóa nợ xấu tràn lan trên mạng khiến cho nhiều khách hàng hoang mang.

Thực chất thì đây chỉ là hình thức lừa đảo, những dịch vụ này lợi dụng và đánh vào tâm lý nôn nóng cần gấp khoản vay vốn của khách hàng.

Đồng thời còn ra cái giá cao để xóa nợ xấu trên CIC cho khách hàng, nhưng những dịch vụ như thế này không hề có cam kết và đảm bảo cho quyền lợi của khách hàng, vì vậy bạn không tin tưởng và sử dụng những dịch vụ như vậy.

Trên thực tế ta thấy nếu như trước đây, việc tra cứu hay theo dõi về các thông tin tín dụng đều được bảo mật và vô cùng khó khăn để tiếp cận, gần như chỉ liên kết với mạng lưới ngân hàng thương mại, thì gần đây, CIC đã bắt đầu vận hành thí điểm cổng thông tin đang dành riêng cho hoạt động kết nối Khách hàng vay và ứng dụng “CIC Credits Connect – Kết nối nhu cầu vay” trên điện thoại thông minh từ tháng 9/2015, chủ yếu hỗ trợ khách hàng kiểm tra mức độ tín nhiệm và khai thác báo cáo tín dụng của bản thân rất thuận tiện và hữu ích.

Nguồn: LuatSuCuaBan.com