Header Ads Widget

Vay tiền online có bị nợ xấu không?

Bùng app vay tiền chắc chắn không còn là hiện tượng xa lạ đối với nhiều khách hàng vay tiền online. Tính đến thời điểm hiện tại, trên thị trường đã xuất hiện hàng trăm forum/group hỗ trợ bùng nợ online trên các trang mạng xã hội. Điều này trở thành vấn đề nhức nhối cho các dịch vụ cung cấp khoản vay online cấp tốc nói riêng và toàn xã hội nói chung. 

Vậy đằng sau hành động bùng nợ sẽ mang đến hậu quả gì? Những lưu ý quan trọng “bỏ túi” khi vay tiền online mà bạn cần biết? Mọi vấn đề sẽ được giải đáp ngay bài viết sau đây.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu còn được hiểu đơn giản là các khoản nợ khó đòi trong trường hợp người vay không có khả năng hoàn trả đúng thời hạn thanh toán như đã quy định trong hợp đồng tín dụng. Cụ thể, khi khách hàng quá hạn thanh toán 90 ngày trở lên nhưng chưa có dấu hiệu trả nợ đều được xét vào diện nợ xấu. Hồ sơ nợ xấu sẽ được ghi nhận trên hệ thống của Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC). 

Theo quy định Khoản 1 Điều 10 thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ xấu ngân hàng sẽ được phân chia thành 5 nhóm nợ xấu theo mức độ nguy hiểm tăng dần 

- Nhóm 1 (Nợ đủ tiêu chuẩn): Nhóm nợ rủi ro thấp, có khả năng thu hồi cả gốc lẫn lãi trong trường hợp quá hạn thanh toán. Là nợ quá hạn dưới 10 ngày

- Nhóm 2 (Nợ cần chú ý): Quá hạn đến 90 ngày.

- Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn): Quá hạn 91 - 180 ngày.

- Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ): Quá hạn 181 - 360 ngày.

- Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): Quá hạn từ 360 ngày trở lên.

Vay tiền online không trả có bị nợ xấu không?

Dựa trên những phân tích về nợ xấu trên, vay tiền online không hoàn trả đúng kỳ hạn sẽ được hệ thống CIC ghi nhận vào danh sách nợ xấu. Và tình trạng nợ nần của khách hàng sẽ được kiểm soát, quản lý bởi các ngân hàng và công ty tài chính thường xuyên. Theo đó, tổ chức tín dụng sẽ quyết định cung cấp khoản vay dựa trên lịch sử tín dụng, khả năng trả nợ của khách hàng.  

Theo quy định Khoản 1 Điều 10 thông tư 11/2021/TT-NHNN, nợ xấu ngân hàng sẽ được phân chia thành 5 nhóm nợ xấu theo mức độ nguy hiểm tăng dần 

- Nhóm 1 (Nợ đủ tiêu chuẩn): Nhóm nợ rủi ro thấp, có khả năng thu hồi cả gốc lẫn lãi trong trường hợp quá hạn thanh toán. Là nợ quá hạn dưới 10 ngày

- Nhóm 2 (Nợ cần chú ý): Quá hạn đến 90 ngày.

- Nhóm 3 (Nợ dưới tiêu chuẩn): Quá hạn 91 - 180 ngày.

- Nhóm 4 (Nợ nghi ngờ): Quá hạn 181 - 360 ngày.

- Nhóm 5 (Nợ có khả năng mất vốn): Quá hạn từ 360 ngày trở lên.

Như vậy, nếu vay tiền online ở bất cứ tổ chức tín dụng hợp pháp nào mà không trả nợ đúng hạn hoặc quá hạn thanh toán đều được đưa vào danh sách nợ xấu tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng. Thời gian trả nợ càng kéo dài, nhóm nợ xấu bị phân vào càng tăng cao. 

Bùng nợ app vay tiền online có sao không?  

Ngoài vấn đề nợ xấu, bùng nợ app vay tiền online còn mang đến nhiều hậu quả nghiêm trọng mà mọi khách hàng trễ hạn thanh toán phải đối mặt. Cụ thể:

Đối với app vay được pháp luật công nhận

Hiện nay, nhiều ứng dụng cho vay trực tuyến đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép hoạt động nên việc bùng nợ sẽ được các app xử lý như sau:

- Bị làm phiền liên tục với hàng trăm tin nhắn nhắc nhở, cuộc gọi điện thoại đến người thân, bạn bè của người vay vốn.

- Việc bị liệt vào danh sách nợ xấu trở thành lẽ đương nhiên. Điều này gây ảnh hưởng trực tiếp đến cơ hội vay vốn sau này của khách hàng vì không có bất cứ tổ chức tín dụng nào hỗ trợ khách hàng có lịch sử tín dụng không tốt.

- Xử phạt hành chính. 

Đối với các app vay vay tiền trái pháp luật, tín dụng đen

Khác với các app vay chính thống, app vay hoạt động ngoài vòng pháp luật sẽ không được bảo trợ hợp pháp. Vì vậy, khách hàng sẽ không rơi vào tình cảnh gánh nợ hay nợ xấu. Tuy nhiên, hậu quả của việc bùng nợ app vay lại không kém phần nghiêm trọng hơn là bao.

- Các tổ chức tín dụng trái phép này sẽ xử lý “con nợ” theo “luật riêng” bằng cách đe dọa, khủng bố, tác động tâm lý nhằm bắt ép người vay trả nợ

- Xâm phạm, bới móc đời tư cá nhân của khách hàng, điển hình là hạ bệ danh dự người vay trên các trang mạng xã hội.

- Mức phạt, lãi suất trả chậm với con số “cắt cổ”, lãi mẹ đẻ lãi con.

- Đến tận nhà, địa chỉ cư trú của người vay để đòi nợ

Những lưu ý khi vay tiền online  

Mặc dù ai cũng hiểu được rằng nguyên lý “Có cung thì ắt có cầu”. Tuy nhiên một số app vay trá hình tín dụng đen lợi dụng nhu cầu cần tiền gấp của khách hàng để đưa ra mức lãi suất “trên trời” đã khiến nhiều người vay bắt buộc chọn phương án “bùng nợ app vay”.

Nhằm giúp khách hàng khắc chế được tình trạng nhức nhói này, một số chuyên gia tài chính đã đưa ra một số biện pháp, kinh nghiệm với mong muốn mang đến những trải nghiệm vay tiền online an toàn nhất. 

- Tìm hiểu thông tin liên lạc, cách thức hoạt động, độ an toàn của dịch vụ vay tiền online trước khi quyết định đăng ký hồ sơ. 

- Hạn chế cho phép các app truy cập vào ứng dụng theo dõi thông tin cá nhân như danh bạ, bộ sưu tập ảnh, ghi âm, nền tảng mạng xã hội,...Điều này không chỉ bảo vệ quyền riêng tư của chính bạn và người thân của mình mà còn hạn chế nguy cơ bị đánh cắp, lan truyền thông tin cá nhân, hình ảnh nhạy cảm trên các trang mạng xã hội. 

- Khóa toàn bộ liên kết Facebook, Zalo, Instagram…để tránh bị làm phiền.

- Đọc kỹ toàn bộ điều khoản hợp đồng, các chi phí phát sinh, quyền lợi, nghĩa vụ trước khi quyết định ký kết hợp đồng.

- Trong trường hợp không nắm hiểu rõ bất cứ thông tin nào, khách hàng nên liên lạc trực tiếp với tổng đài viên để làm rõ ràng.

Takomo - Dịch vụ vay online uy tín  

Nếu khách hàng đang phân vân trong việc lựa chọn dịch vụ vay tiền online uy tín, chất lượng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng chuyên nghiệp, hàng đầu, Takomo chắc chắn là sự lựa chọn toàn vẹn cho bạn ngay lúc này. 

Khi trải nghiệm vay tiền online tại Takomo, khách hàng không phải lo lắng bất cứ vấn đề hạn mức, lãi suất hay thời hạn thanh toán bởi vì Takomo linh động trong việc hỗ trợ khoản vay. Sau đây là những lý do mà khách hàng nên lựa chọn Takomo:

- Miễn phí 0% lãi suất trong 7 ngày khi vay lần đầu.

- Không phí thẩm định, không phí tất toán trước hạn.

- Lần đầu vay tối đa 2 triệu đồng và nâng cấp dần lên đến 10 triệu đồng.

- Duyệt hồ sơ trong 5 phút và cam kết tiền về tài khoản ngân hàng trong ngày.

- Hỗ trợ vay tiền online 24/7, kể cả cuối tuần.

- Chỉ cần CMND/CCCD và mức thu nhập từ 4 triệu/tháng là được duyệt vay.

Trên đây là toàn bộ thông tin và giải đáp chi tiết, cụ thể cho câu hỏi “Vay online có bị nợ xấu không?”. Đáp án hoàn toàn là có vì hợp đồng tín dụng được xây dựng dựa trên uy tín, quyền lợi, nghĩa vụ của người vay lẫn dịch vụ cho vay.

Chính vì vậy, một khi lịch sử tín dụng không còn đảm bảo thì cơ hội vay vốn thành công vô cùng thấp. Thay vì tìm mọi cách bùng nợ app vay, chúng ta nên tìm cách khắc phục tình trạng trễ hạn thanh toán càng sớm càng tốt.

Thông tin liên hệ:

- Website: Takomo.vn

- Email: Hotro@Takomo.vn

- Số hotline: 1900866614

- Fanpage: https://www.facebook.com/takomo.vietnam/