Header Ads Widget

Du học Đài Loan hệ vừa học vừa làm

Với lợi thế là một quốc gia có nền kinh tế phát triển vượt bậc, được mệnh danh là 1 trong 4 con hổ Châu Á (Hàn Quốc, Singapore và Hong Kong) và đầu tư, chú trọng vào trong giáo dục, du học Đài Loan đã trở nên phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn đối với cả sinh viên quốc tế. Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ chi phí du học thì hình thức du học Đài Loan vừa học vừa làm được nhiều sinh viên lựa chọn. Vậy du học Đài Loan vừa học vừa làm là gì? Có những ưu điểm và nhược điểm này? Hãy cùng du học NetViet tìm hiểu ngay dưới đây. 

Giới thiệu về hình thức du học Đài Loan vừa học vừa làm

Là một quần đảo nằm ở biển Thái Bình Dương có nền kinh tế phát triển vượt bậc, với mức sống cao nằm trong top đầu của châu Á và đầu tư vào giáo dục với đa dạng hình thức du học và chuyên ngành đào tạo nhằm thu hút các sinh viên quốc tế. Và bên cạnh đó, hệ vừa học vừa làm được nhiều sinh viên lựa chọn, đây là một hình thức du học được Bộ Giáo Dục Đài Loan cấp phép, nhằm thu hút các du học sinh từ các nước Đông Nam Á như: Việt Nam, Philippines, Indonesia,… hay còn được xem là hình thức xuất khẩu lao động hoặc du học dưới danh nghĩa thực tập sinh nước ngoài.

Đối với hình thức du học vừa học vừa làm này, sinh viên sẽ học trong 4 năm: năm đầu tiên học tiếng Hoa, các năm còn lại sẽ học theo chuyên ngành và được thực tập theo sự sắp xếp của trường. Lương cơ bản theo luật Đài Loan là từ 150 NDT/giờ (110.000 đồng/giờ). Và thông thường, sinh viên không được làm quá 20 giờ mỗi tuần, trừ kỳ nghỉ hè và nghỉ đông. Mặc dù là một quốc gia có mức sống cao, nền kinh tế phát triển nhưng chi phí ở Đài Loan không quá cao. Tuy nhiên, với những bạn gặp vấn đề về tài chính hoặc học bạ không quá đẹp thì có thể ưu tiên hình thức vừa học vừa làm này. Giúp bản thân có thể theo học các chuyên ngành đào tạo “hot” hiện nay tại Đài Loan.

Du học Đài Loan vừa học vừa làm cần những gì?

Ở Đài Loan, ngoài chương trình chính quy thông thường dành cho các du học sinh quốc tế thì còn hệ vừa học vừa làm với điều kiện tuyển sinh thấp và có thể vừa học vừa làm để chi trả một phần chi phí khi du học. Chính vì thế mà hình thức này được nhiều sinh viên lựa chọn. Tuy nhiên, du học Đài Loan hệ vừa học vừa làm cần những yêu cầu, điều kiện gì? Hãy tham khảo ngay dưới đây:

Điều kiện tuyển sinh

Khác với hệ chính quy, hệ vừa học vừa làm sẽ có yêu cầu tuyển sinh khác nhau, tuy nhiên thường dễ hơn so với hệ chính quy:

- Tốt nghiệp THPT: với GPA của 3 năm cấp ba từ 5.5 trở lên

- Trình độ ngoại ngữ: TOCFL A1 hoặc TOEIC 375 trở lên hoặc IELTS từ 3.0 trở lên.

- Chứng minh tài chính: Có thể chi trả trong ½ hoặc 1 năm đầu tiên.

Giấy phép lao động (Work Permit)

Bên cạnh yêu cầu tuyển sinh, đối với những sinh viên hệ vừa học vừa làm cần phải xin giấy phép lao động (Work Permit) từ nhà trường. Theo quy định của Chính phủ, sinh viên quốc tế cần theo học ít nhất 1 kỳ mới có thể xin việc làm thêm, thời gian tối đa là 20 giờ/tuần. Đặc biệt, nếu bạn bị phát hiện đi làm mà không xin giấy phép thì sẽ bị phạt từ 30.000 – 150.000 NDT và yêu cầu rời khỏi đất nước ngay lập tức.Đối với đơn xin phép lao động thường sẽ có hiệu lực trong vòng 6 tháng kể từ ngày đăng ký. Để đăng ký, bạn cần chuẩn bị những giấy tờ sau:

- Mẫu đơn xin Work Permit có xác nhận của trường

- Hộ chiếu

- Thẻ cư trú

- Thẻ sinh viên

- Biên lai nộp 100 NDT cho cục Việc làm và dạy nghề tại Đài Loan

Lưu ý: Nếu trường bạn theo học có hỗ trợ xin giấy phép lao động (Work Permit) thì có thể liên hệ với bộ phận sinh viên quốc tế để được tư vấn và hướng dẫn cụ thể. Còn nếu không, bạn có thể đến trực tiếp cục Việc làm và dạy nghề tại Đài Loan để nộp hồ sơ.

Du học đài loan hệ vừa học vừa làm có tốt không?

Ưu điểm

Được học tập trong môi trường giáo dục hiện đại, chất lượng với trang thiết bị tiện nghi

Là một trong 4 con hổ châu Á với nền kinh tế phát triển vượt bậc cùng với đó là có gần 160 trường đại học được Chính phủ đầu tư đạy tiêu chuẩn quốc tế về cơ sở vật chất, giảng dạy. Vì thế, du học vừa học vừa làm tại Đài Loan đem đến cho sinh viên một môi trường phát triển tốt, có khả năng tiếp thu những điều kiện phát triển tại quốc gia này.

Yêu cầu đầu vào thấp, không cần chứng minh tài chính nhiều

Khác với hệ chính quy, đối với hệ vừa học vừa làm tại Đài Loan thì yêu cầu đầu vào thấp hơn, giúp bạn dễ dàng đăng ký. Thường chỉ yêu cầu GPA từ 5.5 trở lên và bằng ngoại ngữ TOEIC từ 375 trở lên. Khá dễ dàng đối với những bạn đang có nhu cầu du học tại quốc gia này.  Bên cạnh đó, bạn không cần phải chứng minh tài chính quá nhiều. Thay vào đó thì chỉ cần chứng minh gia đình có khả năng chi trả học phí trong khoảng ½ hoặc 1 năm. Sau đó bạn có thể làm thêm để chi trả các khoản phí đó.

Chi phí du học và học phí thấp

Có thể nói, so với các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản thì chi phí du học và học phí của Đài Loan khá rẻ. Bên cạnh đó, Chính phủ Trung Quốc nhằm khuyến khích sinh viên quốc tế nên có rất nhiều suất học bổng 100% hoặc 50% để giúp bạn chi trả học phí. Vì thế khá phù hợp cho những bạn vừa học vừa làm.

Được sắp xếp sẵn công việc thực tập để kiếm thêm thu nhập và chi trả chi phí khi du học

Sau 1 năm thì bạn sẽ được trường sắp xếp sẵn công việc thực tập liên quan đến chuyên ngành của mình với các công ty liên kết với trường. Vì thế, bạn không cần phải tự đi tìm việc.  Việc thực tập sẽ giúp bạn chi trả các khoản phí sinh hoạt và học phí trong quá trình du học vừa học vừa làm. 

Nâng cao trình độ ngoại ngữ

Khi du học Đài Loan vừa học vừa làm bạn sẽ có thể nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình. Do phần lớn các trường đại học ở đây đều được giảng dạy bằng tiếng anh, trong khi đó, trong thường nhật thì lại giao tiếp bằng tiếng Đài Loan và tiếng Trung. Vì thế, nó sẽ giúp bạn nâng cao trình độ ngoại ngữ của mình hơn khi giao tiếp với người bản xứ.

(Xem thêm: Du học Hàn Quốc)

Có thể làm việc lâu dài hoặc định cư ở Đài Loan

Sau khi tốt nghiệp, du học sinh có thể lưu lại làm việc lâu dài ở Đài Loan khoảng từ 2 – 3 năm tùy vào khoảng thời gian thẻ cư trú của bạn.

Nhược điểm

Dành quá nhiều thời gian cho việc làm thêm

Hầu hết, các du học sinh sang Đài Loan thường dành phần lớn thời gian của mình để tìm việc vừa học nghề vừa làm thêm (thường 8 – 9 tiếng/ngày) để có tiền trang trải cuộc sống, khiến cho thời gian tự học bị rút ngắn lại.  Bên cạnh đó, việc làm việc quá sức, ngủ ít sẽ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của bạn.

Trình độ và cường độ kiến thức không cao

Bởi vì là  vừa học vừa làm nên thường cường độ kiến thức sẽ ít hơn so với hệ chính quy. Tuy nhiên, vì được nhà trường sắp xếp thực tập từ năm 2 nên sẽ giúp bạn có thể tìm được công việc mong muốn sau khi tốt nghiệp.

Có nên đi du học đài loan vừa học vừa làm?

Rất nhiều bạn thắc mắc là có nên du học hệ vừa học vừa làm không? Câu trả lời là có. Đặc biệt với những bạn gặp khó khăn về tài chính hoặc yêu cầu tuyển sinh thì đây chính là một cơ hội tốt giúp bạn có thể theo học ngành mình mong muốn tại một quốc gia có nền kinh tế phát triển như Đài Loan.  Bên cạnh đó, du học Đài Loan vừa học vừa làm còn mang nhiều ưu điểm như mình kể phía trên: có nền giáo dục chất lượng cao, chi phí du học thấp, được trường sắp xếp việc làm từ năm 2,… Vì thế, đây chính là cơ hội dành cho các du học sinh Việt Nam nói riêng và quốc tế nói chung. Hy vọng với những thông tin mà du học NetViet vừa chia sẻ ở trên về du học hệ vừa học vừa làm tại Đài Loan sẽ giúp ích cho các bạn trong thời gian tới.